ดินสอกราไฟท์ Graphite Pencils


"กราไฟท์" 

     เป็นแร่อ่อนสีดำ ในรูปแบบของคาร์บอน ซึ่งมีจำหน่ายในลักษณะต่างๆ ตั้งแต่แบบผง แบบเป็นแท่ง และรูปทรงต่างๆอีกหลายแบบ ลักษณะของกราไฟท์ มีความมันแววออกดำ บางจุดออกเทาบ้างในลักษณะแววคล้ายโลหะ

     กราไฟท์ที่ผลิตเป็นไส้ที่อยู่ในรูปดินสอ เกิดจากการผลิตโดยการบีบอัดผงกราไฟท์ที่ผสมด้วยดินเหนียว จึงกลายเป็นไส้ดินสอ(Lead)ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้

     ฝรั่งเรียกไส้ดินสอว่า "Lead Pencil" ซึ่งแปลว่า "ดินสอไส้ตะกั่ว" บางคนอาจจะแปลกใจ ซึ่งความจริงที่เรียก Lead Pencil ก็เพราะในอดีตไส้ดินสอที่ใช้เขียนทั่วไปนั้นทำจากตะกั่ว

     ปัจจุบันนี้แม้จะเปลี่ยนจากไส้ตะกั่ว เป็นดินสอกราไฟท์แล้วก็ตาม แต่ภาษาอังกฤษก็ยังคงเรียกกันติดปากว่า "Lead Pencil" จวบจนทุกวันนี้ ทั้งที่ไส้ตะกั่วถูกแทนที่ด้วยไส้กราๆฟท์มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 18 แล้วก็ตาม!

  

     กราไฟท์ ค้นพบครั้งแรกในประเทศอังกฤษที่ "Seathwaite Valley" ใน "Borrow dale" ใกล้กับ "Keswick" ประเทศอังกฤษ โดยบุคคลนิรนามในปีค.ศ.1564

     เวลาผ่านไปกว่าสองร้อยปี นักเคมีชาวฝรั่งเศษชื่อ Nicolas Conte' ได้พัฒนาวิธีการทำดินสอขึ้นในปี 1795 โดยใช้ดินเหนียวและกราไฟท์ที่ถูกเผาก่อน แล้วใส่ในลำไม้ที่ทำเป็นทรงกลม มีรูตื้นๆ1รูไว้สำหรับยึดไส้ที่ผลิตเป็นรูปสี่เหลี่ยม ในตอนแรกต้องใช้กาวติดลงไปในรูนั้นเพื่อใช้จับเขียน

     ส่วนชื่อของดินสอได้จากคำอังกฤษเก่าซึ่งมีความหมายว่า "Brush" แปลว่า "พู่กัน"



     วิธีการของConte'คือ การเผาในเตาเผา ทำให้กราไฟท์เป็นผง และตัวดินเหนียวไปทำให้คุณสมบัติของไส้ดินสอมีความแข็งและนิ่ม 

     ความแข็งและนิ่มของดินสอ ทำให้เกิดความเข้ม-อ่อนของโทน จึงกลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับศิลปินและนักออกแบบเป็นอย่างมาก

     จากนั้น ก็ได้พัฒนาศึกษาความเข้มและอ่อนของไส้ ด้วยการเพิ่มและลดสัดส่วนในส่วนผสมระหว่าง
ผงกราไฟท์และดินเหนียวอย่างดีที่มีความละเอียดมาก ทำให้เกิดความเข้ม-อ่อนแยกเป็นโทนต่างๆได้

     ดังนั้น ดินสอกราไฟท์จึงมีคุณสมบัติที่มีความเข้ม-อ่อนของโทนต่างๆเกิดขึ้น จนถึงปัจจุบันนี้ได้พัฒนาเพิ่มเติมขึ้น และแบ่งเกรดระดับความเข้ม-อ่อนต่างๆด้วยตัวเลขและอักษร เช่น 3B, HB หรือ F เป็นต้น


     ดินสอกราไฟท์ที่มีจำหน่ายในรูปของ"ดินสอ"ที่เรียกกันสั้นๆและใช้กันทุกคน ซึ่งได้แบ่งเป็นสองลักษณะการใช้งาน คือ ดินสอที่ใช้ในสำนักงานทั่วไป ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับที่นักเรียนใช้เขียน

     และอีกลักษณะหนึ่งเป็นดินสอที่ใช้ในทางศิลปะสำหรับวาดเส้นหรือสเก็ตภาพ ก็จะมีโทนเข้ม-อ่อนให้เลือกมากขึ้น


Credit: เนื้อหาจากคัมภีร์วาดเส้น อาจารย์ทวีพงษ์ ลิมมากร


อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
- กราไฟท์, ดินสอ, แท่งกราไฟท์, ชุดสเก็ต

ดูอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม