คัมภีร์วาดเส้น

คัมภีร์วาดเส้น
โดย: อาจารย์ทวีพงษ์ ลิมมากร
Credit: Taveepong Limmakorn
http://www.taveepong.com/index.htm


     "ความเรียบง่ายของเส้นวาด ที่สามารถสื่อถึงความรู้สึกของผู้ชมได้นั้น ถือเป็นตัวบ่งชี้ถึงพื้นฐาน และ
ประสบการณ์ในการวาด"

ผมมักจะกล่าวเช่นนี้ เพราะการวาดเส้นหรือวาดสีให้ได้ดี ต้องอาศัยพื้นฐานและประสบการณ์


     ถ้าศึกษาย้อนหลังไปในอดีต จะเห็นว่านักวาดระดับปรมาจารย์อย่าง ราฟาเอล, ลีโอนาโด ดา วินชิ, มิเคลันเจโร ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นนักวาดเส้นชั้นเอก ควบคู่กับการวาดภาพสีที่ยอดเยี่ยมทั้งสิ้น

     พื้นฐานการวาดเส้นจึงมีความสำคัญ ไม่เฉพาะแต่ในด้านจิตกรรมศิลป์เท่านั้น ยังเป็นพื้นฐานสำคัญต่อทุกแขนงในวิชาศิลปะทั้งปวง ฉะนั้น "การวาดเส้น* (Drawing)" จึงเป็นวิชาบังคับที่ต้องศึกษาในมหาวิทยาลัยทั่วโลก สำหรับนักศึกษาศิลปะและการออกแบบ(Design)ทุกแขนงอีกด้วย

     โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เยาวชนไทยที่มุ่งหวังจะศึกษาต่อทางศิลปะทั้งในและต่างประเทศ หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เป็นการปูพื้นฐานในภาคปฏิบัติได้อย่างดี ดังนั้น ชื่อและอุปกรณ์ในเทคนิคต่างๆ จะมีภาษาอังกฤษที่เป็นศัพท์ศิลป์ หรือคำเฉพาะประกอบควบคู่อยู่ด้วย...


     ผมได้ทุ่มเททั้งใจและเวลา เพื่อเขียนและวาดภาพประกอบทั้งเล่ม จนถึงการถ่ายทำภาพเทคนิคต่างๆ เพื่อให้หนังสือมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยมุ่งหวังให้เมืองไทยมีหนังสือศิลปะที่มีคุณภาพมาตราฐานสากล และมีราคาที่ย่อมเยากว่าหนังสือในแนวเดียวกันที่ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ


     จริงอยู่.. คงไม่มีหนังสือใดๆ ในโลกนี้ ที่สมบูรณ์แบบไปทั้งหมดได้.. ตราบใดที่โลกยังคงหมุนอยู่.. แต่หนังสือเล่มนี้ สามารถให้ความรู้และความกระจ่าง เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการวาดแก่ผู้ที่สนใจได้แน่นอน



     * วาดเส้น คือวิชา "วาดเขียน" ที่ใช้ในอดีต ภายหลังใช้คำว่า "วาดเส้น" การใช้คำว่า "วาดเขียน" จึงค่อยๆจางหายไป

เพราะคำว่า "เขียน" อาจทำให้สับสนได้ การเขียนคือ "Write" การวาดคือ "Draw"

การใช้คำว่าวาดเขียนจึงทำให้ภาษาไทยมักจะใช้ผิด เช่น เขียนสีน้ำ ความจริงต้องเป็น "ระบายสีน้ำ" จึงจะถูกหลักภาษา เพราะนักเขียนไม่ใช่นักวาด และนักวาดก็ไม่ใช่นักเขียน


Credit : เนื้อหาจากคัมภีร์วาดเส้น อาจารย์ทวีพงษ์ ลิมมากร







ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม